13/06/2018 10:44

Đề án “Thương hiệu cá tra Việt Nam” đang ở đâu?

Sau gạo, ngành nông nghiệp rất muốn xây dựng và phát triển thương hiệu cá tra nhưng chưa thể bắt đầu vì chưa tìm ra… đề án.

Ngày 12-6, tại TP HCM, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức hội nghị toàn thể hội viên và kỷ niệm 20 năm thành lập, câu chuyện về xây dựng thương hiệu 2 ngành hàng chủ lực là cá tra và tôm được nhiều đại biểu nhắc đến để gia tăng giá trị cho ngành.

Điều bất ngờ là, phát biểu trước khi kết thúc hội nghị, ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết rất muốn xúc tiến xây dựng thương hiệu cá tra hoặc tôm trong năm nay nhưng chưa tìm ra văn bản để thực hiện.

Đề án “Thương hiệu cá tra Việt Nam” đang ở đâu? - ảnh 1

Sản phẩm cá tra xuất khẩu

"Tôi là thứ trưởng phụ trách chế biến phát triển thị trường, phụ trách xây dựng thương hiệu nông sản, vừa qua đã thực hiện đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam, hiện đã đăng ký nhãn hiệu quốc tế theo hệ thống Madrid (được bảo hộ trên nhiều quốc gia cùng lúc – PV) và ủy quyền cho Hiệp hội Lương thực Việt Nam làm đại diện sở hữu. Riêng 2 mặt hàng thủy sản chủ lực là tôm và cá tra thì tôi không biết nó (đề án phát triển thương hiệu cá tra– PV) nằm ở đâu để thực hiện. Tôi vừa chỉ đạo Tổng cục Thủy sản, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản kết hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) rà lại các đề án" - Thứ trưởng Trần Thanh Nam nói.

Theo ông Nam, VASEP nên đăng ký làm việc cùng lúc với cả 3 đơn vị trên để tìm xem nội dung phát triển thương hiệu tôm, cá tra nằm ở đề án nào rồi "bốc" ra thực hiện chứ không thể nói nữa. "Ai cũng biết vấn đề thương hiệu rất là quan trọng, phải cần hợp sức nhau làm, cố gắng xúc tiến các thủ tục trong cuối năm 2018, đầu năm 2019. Tôi rất muốn đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cá tra và tôm, càng sớm càng tốt. Nhưng để làm được như vậy cần xác định ai làm, tiền ở đâu để thực hiện?" – ông Nam thừa nhận.

Cá tra là ngành hàng chủ lực thứ 2 (sau tôm) của thủy sản với kim ngạch xuất khẩu gần đạt 2 tỉ USD vào năm 2017. Ngành cá tra đã có 20 năm phát triển ngoạn mục nhưng liên tục bất ổn, chưa bền vững và chưa xây dựng được thương hiệu mang tầm quốc gia.

Theo Vương Ngọc/Nld.com.vn

Tags: nuôi cá, cá tra, xuất khẩu thủy sản, cá tra việt nam, thương hiệu cá tra

TIN KHÁC

Dịch bệnh đe dọa vụ lúa ĐBSCL CẢNH BÁO DỊCH BỆNH

Dịch bệnh đe dọa vụ lúa ĐBSCL

Nhiều địa phương ở ĐBSCL xuống giống lúa vụ hè thu sớm với hy vọng thu về lợi nhuận tốt nhưng đang đối mặt nguy cơ giảm năng suất, tăng chi phí vì dịch bệnh.

Cây lúa tắm sương đêm, uống nước suối từ khe núi chảy ra cho hạt gạo dẻo, vị ngọt bùi, thơm hương núi rừng Tây Bắc.

Tại Cần Thơ, Quỹ Bảo vệ thiên nhiên toàn cầu tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phối hợp Hiệp hội Cá tra Việt Nam (VINAPA) vừa tổ chức hội thảo “Phát triển bền vững nghề nuôi cá tra qua ứng dụng công cụ E-Map và IoT”.

Lượng nghêu chết hàng loạt cận kề ngày thu hoạch ước tính khoảng 50% sản lượng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho xã viên HTX nuôi nghêu...

Cả nước hiện chỉ có khoảng 40.000ha thanh long, nhưng kim ngạch XK đã chiếm đến 1,1 tỷ USD. Bình Thuận là thủ phủ thanh long với khoảng 28.000ha, sản lượng mỗi năm 500.000 tấn.

Sáng 12-5, có mặt tại huyện Châu Đức, thủ phủ cây tiêu của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với tổng diện tích lên tới gần 7.500 ha, chúng tôi ghi nhận có tình trạng người dân bán rễ tiêu, nhưng chủ yếu xảy ra ở những vườn tiêu bị dịch bệnh chết. Do giá tiêu đang ở mức thấp, cơ quan quản lý lo ngại nông dân chặt bỏ ồ ạt để lấy rễ bán, về lâu dài có thể gây thiệt hại rất lớn đến sản xuất.

Phá toàn bộ diện tích mía kém hiệu quả, chuyển sang trồng cây ăn quả, chị Trần Thị Cảm (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) được mọi người cho là... liều. Tuy nhiên, kết quả làm không ít người nơi đây phải ngưỡng mộ.

Thủy sản nước ngọt đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống; góp phần bảo đảm một phần dinh dưỡng từ thủy sản cho người dân; là sinh kế của nhiều ngư dân nghèo ở các vùng ven sông, hồ. Nhưng để phát triển bền vững, nuôi thủy sản nước ngọt cần vượt qua những thách thức không nhỏ.

Gà Hồ được đánh giá là nông sản tiêu biểu của người dân Bắc Ninh nói chung và thị trấn Hồ nói riêng.

Giữa những cảm thương về sự nhọc nhằn của người nông dân liên quan đến các chiến dịch giải cứu nông sản, nông nghiệp nói chung và tiêu thụ nông sản nói riêng vẫn có những tín hiệu mới và vui.

Xem tiếp