15/04/2018 10:10

Sóc Trăng: Trồng hành tím GAP giúp tăng lợi nhuận

Bà con trồng hành tím trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng đang rất phấn khởi vì vụ hành tím cho năng suất cao nhờ áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP ).

Sóc Trăng: Trồng hành tím GAP giúp tăng lợi nhuận - ảnh 1

Thu hoạch hành tím ở Vĩnh Châu

Áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, hành tím cho năng suất cao hơn khoảng 20%, chi phí đầu tư giảm khoảng 20% trên cùng diện tích đất, giá bán khá nên người dân phấn khởi. Đặc biệt, tham gia mô hình, người dân được hỗ trợ 30% chi phí và được hướng dẫn các kỹ thuật cần thiết để hành sinh trưởng tốt, cũng như cách phòng trị sâu hại tấn công. Trên thực tế, áp dụng quy trình canh tác hành theo GAP đã giúp bà con giảm chi phí đầu tư sản xuất 20%, nhẹ công lao động 40%, người trồng hành hạn chế hơn 90% việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chỉ sử dụng các loại phân bón hữu cơ và thuốc vi sinh nhưng hành vẫn đạt năng suất và ít sâu hại tấn công. Với cách trồng hành theo chuẩn GAP khá hiệu quả, nhiều nông dân đã đăng ký thực hiện cho vụ hành tới.

Theo Chi cục Trồng trọt vàBảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng, áp dụng quy trình sản xuất theo chuẩn GAP là không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phải đảm bảo an toàn và hiệu quả, tuyệt đối không sử dụng những loại thuốc cấm và hạn chế sử dụng trên rau; áp dụng đúng thời gian cách ly khi phun thuốc (xem quy định trên nhãn); sử dụng luân phiên các loại thuốc có hoạt chất khác nhau và tăng cường sử dụng các chế phẩm sinh học. Đồng thời, trong mùa mưa, để tăng cường hiệu quả thuốc có thể pha thêm chất bám dính và phun thuốc chỉ được hỗn hợp tối đa 2 loại thuốc.

Mục đích của việc triển khai việc xây dựng mô hình quản lý chất lượng nông sản hàng hóa theo chuỗi giá trị hành tím nhằm hỗ trợ người trồng hành tại Vĩnh Châu sản xuất hành sạch, an toàn để nâng cao giá trị sản phẩm. Bước đầu mô hình đã đạt hiệu quả tốt, được người dân đồng tình ủng hộ.

Theo Mai Hạnh/Báo Công Thương Điện Tử

Tags: tấn công, sử dụng, hiệu quả, sản xuất, áp dụng, quy trình, chi phí, thuốc bảo vệ thực vật, mô hình, loại thuốc

TIN KHÁC

Nhà giàu đổ xô lên Măng Đen trồng rau sạch, thuốc quý KHUYẾN NÔNG

Nhà giàu đổ xô lên Măng Đen trồng rau sạch, thuốc quý

Tận dụng lợi thế khí hậu ôn đới, quanh năm mát mẻ, nhiệt độ từ 16 đến 20 độ C, nhiều nhà đầu tư chọn Măng Đen (Kon Tum) làm nông nghiệp sạch mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Người xưa có câu: “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Đây là tư tưởng người xưa truyền lại từ kinh nghiệm của các cuộc chiến tranh, và kinh nghiệm ấy giờ đây trở thành bài học trong kinh doanh bởi ngày nay “thương trường cũng như chiến trường'.

Việc xây dựng, khai thác và quản lý càng nhiều sản phẩm có chỉ dẫn địa lý sẽ mang lại càng nhiều lợi ích kinh tế cho nông sản Việt Nam.

Thực trạng đốt rơm rạ đang diễn ra rải rác trên nhiều vùng trong cả nước. Nhiều bà con đã hỏi về lợi, hại ra sao.

Ổi Đông Dư đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận thương hiệu ổi đặc sản từ năm 2005.

Trong khi nhiều miền quê đốt rơm rạ, người dân xã Bình Trị (Quảng Nam) đi thu mua về làm nấm, mỗi tháng một hộ thu lãi 15 triệu đồng.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, để ngành nông nghiệp phát triển bền vững, cần có những điều chỉnh để đảm bảo tăng trưởng cũng như tận dụng tốt cơ hội mà các hiệp định thương mại mang lại, nâng cao khả năng cạnh tranh.

Đời sống của hơn 1.000 hộ thành viên Hợp tác xã sản xuất cà phê khu vực cao nguyên Boloven, thuộc ba huyện nghèo ở ba tỉnh Nam Lào gồm Champasak, Secong và Salavan, đã thay đổi hoàn toàn khi cùng tham gia mô hình càphê tự quản tại hợp tác xã này.

Những năm qua, cơ giới hóa là một trong những giải pháp được TPHCM vận động nông dân ứng dụng trong nông nghiệp, nhằm giải quyết khâu lao động nặng nhọc, đáp ứng tính thời vụ khẩn trương, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và giảm chi phí sản xuất.

Phương thức sản xuất tự phát không còn phù hợp trong xu hướng của nền nông nghiệp theo kinh tế thị trường mà người tiêu dùng là trung tâm. Muốn có thu nhập, người nông dân phải sản xuất sản phẩm mà người tiêu dùng cần và đặt mình trong chuỗi liên kết nhiều “nhà”.

Xem tiếp